Quản trị Đại lý thuế, mô hình nào để phát triển bền vững! (tiếp theo)

Tiếp tục tham gia chương trình thăm đại lý thuế là hội viên CLB Đại lý thuế TP, Đoàn với khoảng 20 người ghé thăm ĐLT Hữu Trí chiều qua, người viết tin rằng tất cả khách đều có chung cảm xúc ban đầu: NGẠC NHIÊN!

24993429_846309545551994_433812093839654888_n

Không ngạc nhiên sao được khi điểm đến của Đoàn là một biệt thự rộng lớn với 2 tầng lầu, tọa lạc khá trung tâm TP trong một khu vực quy hoạch chỉnh chu. Điều người viết đặc biệt muốn nhấn mạnh ở đây là biệt thự đó được tạo lập từ THU NHẬP THUẦN của nghề dịch vụ kế toán thuế-đại lý thuế.

Trải qua hơn 13 năm hình thành và phát triển, giờ đây Hữu Trí đã khá vững vàng với đội ngũ 15 nhân sự và khoảng 300 khách hàng. Nhắc lại giai đoạn đầu mới thành lập, chị Mai Thu-giám đốc Hữu Trí đã phấn khởi kể:” Khởi đầu của một doanh nghiệp thường gặp rất nhiều khó khăn nhưng riêng Hữu Trí thì ngược lại, bằng phương thức chào hàng đơn giản là gởi báo giá dịch vụ qua đường bưu điện, vậy mà khách hàng tăng nhanh đến mức có lúc phải tắt điện thoại liên tục 02 tháng chỉ để…”từ chối” khách hàng mà thôi.” Chị Mai Thu kể tiếp:” Những năm gần đây Hữu Trí cũng đã cập nhật công nghệ, tiến hành quảng bá thương hiệu qua Google, Facebook tuy nhiên không hiệu quả, hiện tại Hữu Trí vẫn tìm kiếm khách hàng thông qua marketing truyền miệng (khách hàng cũ giới thiệu khách hàng mới) và đang vận hành ổn định”.

25299057_846309685551980_7172208235760231087_n

Nhìn gương mặt trẻ trung, rạng ngời hạnh phúc của Giám đốc Mai Thu, người viết cảm nhận chị đang hài lòng với cơ ngơi của mình. Không hài lòng sao được khi chị luôn “đảm việc nhà mà cũng giỏi việc doanh nghiệp”, với chị “ở đâu thì doanh nghiệp ở đó” vì như vậy mới chu toàn cho gia đình và thuận tiện trong điều hành doanh nghiệp.

Từ chỗ ngạc nhiên phút ban đầu, qua câu chuyện rất thật mà chị Mai Thu chia sẻ, người viết tin rằng nhiều đại lý thuế, đặc biệt là những giám đốc đại lý thuế trẻ rất ngưỡng mộ và mơ ước có được thành công như chị Mai Thu.

Mấy ngày qua cả CLB Đại lý thuế TP xôn xao việc Bộ Tài chính trình dự thảo sửa đổi Luật Quản lý thuế, theo đó mở rộng chức năng cho đại lý thuế bao gồm tư vấn thuế, kế toán thuế…Nếu Luật Quản lý thuế sửa đổi được thông qua thì đây là một bước tiến về mặt pháp lý cực kỳ quan trọng cho nghề đại lý thuế. Hiện tại, đại lý thuế chỉ được khai thuế thì thật là khập khiễng, người viết được biết trong thực tế hầu hết đại lý thuế đều làm thêm dịch vụ kế toán thuế bởi không làm kế toán thuế thì đại lý thuế chẳng có gì để khai! Tính đến tháng 8/2017 cả nước mới chỉ có 375 doanh nghiệp đại lý thuế hoạt động với 914 nhân viên đại lý thuế hành nghề trên 3.320 người đã được cấp chứng chỉ hành nghề. Vậy nguyên nhân nào làm cho nghề đại lý thuế chưa thể phát triển? Theo người viết có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân là hành lang pháp lý cho nghề đại lý thuế chưa được vững vàng, đồng bộ như đã nói trên.

Nhà nước đang có chủ trương phát triển nghề đại lý thuế do vậy Nhà nước sẽ phải quan tâm xây dựng khung pháp lý phù hợp cho nghề này phát triển. Hơn nữa, khi một quan hệ xã hội mà ở đây là quan hệ kế toán thuế giữ đại lý thuế và khách hàng đã đến mức phổ biến và tác động trực tiếp đến trật tự xã hội thì Nhà nước phải luật hóa quan hệ đó để quản lý. Do vậy, chúng ta hoàn toàn có quyền hy vọng đại lý thuế sẽ sớm được bổ sung chức năng như kỳ vọng.

Trong quản trị doanh nghiệp hiện đại, để phát triển bền vững, doanh nghiệp phải đứng trên “kiềng 3 chân”: Chất lượng sản phẩm, dịch vụ – marketing, bán hàng – pháp chế. Hầu hết đại lý thuế hiện tại đều hình thành từ những người hành nghề kế toán chuyển sang, do vậy chất lượng dịch vụ đại lý thuế tạm ổn nhưng “hai chân kiềng” còn lại thì hơi yếu. Về mặt khách quan do cơ sở pháp lý chưa thật vững chắc nên đại lý thuế cũng không mạnh dạn quảng cáo và trong ký kết hợp đồng dịch vụ cũng có những điều khoản “thiếu tự tin”. Người viết được biết có đại lý thuế đã bị bồi thường cả trăm triệu đồng cho một hợp đồng khai thuế chưa đến 5 triệu đồng.

“Lịch sử” khó mà lặp lại, những năm gần đây không ai quảng cáo bằng báo giá gởi qua đường bưu điện như cách mà Hữu Trí đã làm hơn 10 năm trước, còn quảng cáo qua Google, Facebook… nếu không có “nghề” thì chỉ “đốt tiền” thôi, vậy chỉ có con đường truyền thống là marketing truyền miệng hay sao? Trong khi đó, marketing truyền miệng vừa chậm, nhất là đối với đại lý thuế còn non trẻ, chỉ vài chục khách hàng; lại vừa bị động chờ khách hàng đến với mình. Thời đại công nghệ 4.0 mà kinh doanh thụ động theo kiểu “hữu xạ tự nhiên hương” thì chắc chắn sẽ không tạo được lợi thế cạnh tranh!

Hữu Trí là mô hình đại lý thuế “thuần gia đình” do một người sở hữu, điều hành. Với chị Mai Thu gia đình là trên hết, công việc là để làm cho gia đình hạnh phúc hơn!

Còn theo Shark Nguyễn Xuân Phú – Chủ tịch HĐQT Sunhouse:” Thông thường những cuộc làm chung thì thành công cũng tan vỡ mà không thành công cũng tan vỡ. Chỉ những người đi với nhau có đạo đức, nhân cách thì sẽ tồn tại được với nhau. Còn đa phần thành cũng tan mà bại cũng tan”.

Vậy mô hình quản trị đại lý thuế như thế nào là phù hợp? (còn tiếp)

Chiều chủ nhật, 10/12/2017
Tâm Điểm