Quản trị Đại lý thuế, mô hình nào để phát triển bền vững!

Cũng khá lâu rồi mới có dịp tháp tùng CLB Đại lý thuế TP.HCM đi thăm các đại lý thuế hội viên. Người viết nghĩ, chắc cũng vì khá lâu chưa thăm nhau và lại là chủ đề “hot” nên chuyến viếng thăm lần này thu hút hơn 20 hội viên tham gia. Chuyến viếng thăm đông người cũng ít nhiều làm “gia chủ” bối rối, nhưng kệ…vui là chính!

IMG_1510360049475_1510540465912

 

Đại lý thuế đầu tiên mà chuyến tôi đến là Trí Luật, với bề dầy hơn 13 năm làm dịch vụ kế toán và những năm sau này là đại lý thuế chắc hẳn đã thuyết phục tất cả khách viếng thăm. Bước vào tòa nhà hoành tráng và cũng là sở hữu riêng của Trí Luật, với đội ngũ nhân viên khoảng 50 người được đào tạo bài bản và cùng với quy trình vận hành rất chuyên nghiệp, Trí Luật đang làm hài lòng khoảng 400 khách hàng thường xuyên của mình và làm tốt các dịch vụ pháp lý liên quan đến thành lập doanh nghiệp, chuyển địa bàn, giải thể doanh nghiệp…

Trả lời nhiều câu hỏi xung quanh quá trình phát triển của Trí Luật, anh Vòng Tắc Xiền (Hữu Vinh)-Giám đốc đã thẳng thắn chia sẻ:” Trí Luật là mô hình công ty cổ phần, do mỗi mình Xiền trực tiếp điều hành, các cổ đông còn lại chỉ tham gia góp vốn, người lao động làm công ăn lương kèm thưởng”. Trả lời câu hỏi về chính sách tiền lương cũng như làm sao để tuyển người, giữ người, anh Xiền cho biết:” Trí Luật đã đi từ chính sách tiền lương “cứng” (trả lương cố đinh hàng tháng) nhưng không hiệu quả, sau đó chuyển sang tiền lương “mềm” (trả lương khoán) nhưng cũng không ổn. Trong 4 năm gần đây và cho đến hiện nay, Trí Luật áp dụng chính sách lương “cứng” kết hợp “mềm”, xây dựng quy chế thưởng-phạt hợp lý. Một sai sót nhỏ bị phạt 5.000 đồng/lần, sai sót lớn bị phạt 15.000 đồng/lần, tiền phạt được xung vào quỹ phòng, quan trọng hơn là ai bị phạt sẽ bị trừ thưởng”. Bên cạnh đó, làm sao để tìm kiếm khách hàng luôn là sự quan tâm của nhiều đại lý thuế, anh Xiền chia sẻ:” 90% khách hàng của Trí Luật thông qua giới thiệu của khách hàng cũ (marketing truyền miệng), phần khách hàng còn lại được tìm kiếm thông qua quảng cáo google, facebook, tuy nhiên gần đây chi phí quảng cáo tăng cao nên kênh khách hàng này không còn hiệu quả và đã tạm dừng”

Điểm qua những thành tựu mà Trí Luật đạt được, cái mà người viết dễ thấy nhất và có lẽ quan trọng nhất là “thời gian”. Qua hơn 13 năm hoạt động, với nhiều lần thất bại rồi làm lại đã cho Trí Luật những trải nghiệm quý giá để “tự đứng lên” rồi hăng hái bước tiếp. Trong thành công của Trí Luật, người viết thấy có “bóng dáng” của Tam Khoa.

Trong kế hoạch viếng thăm này, điểm đến tiếp theo là Cty Tam Khoa là doanh nghiệp phần mềm có mối liên kết “cứng” với Trí Luật, trụ sở Tam Khoa đặt chung tòa nhà với Trí Luật. Theo như phát biểu của anh Xiền, trong quá trình phát triển, Trí Luật đã sử dụng rất hiệu quả phần mềm quản lý của Tam Khoa, giúp nhân viên Trí Luật có thể quản lý cùng lúc nhiều khách hàng. Mọi sai sót của nhân viên được phát hiện kịp thời và khắc phục nhanh, giúp cho việc thưởng- phạt nhân viên rất thuyết phục, giúp nhân viên tự tin hơn với công việc. Sẽ không quá lời nếu nói rằng, nhờ sử dụng phần mềm Tam Khoa mà Trí Luật đã được vận hành rất chuyên nghiệp. Giám đốc của Tam Khoa- anh Trung hứa sẽ có buổi thuyết trình chi tiết phần mềm này cho hội viên CLB. Chờ xem!

Dù Trí Luật đang là một trong những đại lý thuế “đại gia” trong CLB Đại lý thuế TP và cũng là doanh nghiệp có tầm cỡ trên phạm vi hành nghề đại lý thuế của cả nước. Song điều đọng lại sau chuyến viếng thăm vẫn là trăn trở của Giám đốc Xiền: vấn đề nhân sự khó quá! Trí Luật đang tìm nguồn từ sinh viên ĐH Kinh tế TP, chấp nhận đào tạo miễn phí (có trợ cấp tiền cơm), tạo nguồn “back up” …tuy nhiên, xem ra mọi giải pháp chỉ mang tính tình thế.

Cùng có suy nghĩ tìm nguồn nhân lực từ ĐH Kinh tế TP, bạn Cẩm Thắng- Đại lý thuế ATV chia sẻ:” các bạn từ ĐH Kinh tế TP ra rất lanh, xử lý tình huống tốt, nhiều khả năng phát triển lên cao. Hiện ATV có trên 200 khách hàng với đội ngủ lao động khoảng 10 người. Khác với Trí Luật là tách ra 2 bộ phận (Văn phòng để xử lý hồ sơ về mặt kỹ thuật và các phòng chuyên môn chịu trách nhiệm chuyên môn) thì ATV bố trí một nhân viên làm hồ sơ từ A-Z bao gồm hồ sơ lao động, bảo hiểm…Điểm khác biệt nữa là ATV do vợ chồng Thắng -Vinh điều hành, cùng điều hành nên mọi việc bước đầu rất thuận lợi, nhân sự có biến động thì họ có thể “choàng” được mà không phải quá khó khăn.

IMG_1510304090714_1510540578110

Cũng theo mô hình vợ chồng cùng điều hành, chúng tôi đã đến thăm Đại lý thuế Tâm Việt. Anh Tuấn-đại diện Tâm Việt cho biết:” Tâm Việt là công ty kiểm toán, từ tháng 5/2017 mở rộng thêm chức năng đại lý thuế cho đa dạng sản phẩm nên khách hàng của đại lý thuế Tâm Việt chưa nhiều. Điều duy nhất anh Tuấn trăn trở với chúng tôi là mức phí dịch vụ đại lý thuế sao mà thấp quá! Còn điều đọng lại với chúng tôi là bữa tiệc “hoành tráng” gồm rượu sâm và rượi sari thật tuyệt cùng với cô thư ký xinh đẹp. Cám ơn Anh!

Mấy ngày này, cả nước đang quan tâm sự kiện trọng đại-APEC. Trong dòng người đến Việt Nam, người viết đặc biệt quan tâm đến Jack Ma –Chủ tịch Tập đoàn Alibaba và cũng vô cùng tâm đắc câu nói của ông:” Một doanh nghiệp do một người điều hành có thể đi nhanh nhưng không thể đi xa”. Về phần mình, người viết cũng nhận ra rằng:” Một doanh nghiệp do vợ chồng cùng điều hành, có thể sẽ rất ổn trong giai đoạn đầu khi quy mô doanh nghiệp chưa lớn.Nhưng khi quy mô doanh nghiệp lớn hơn thì nó sẽ bị “rối” bởi bên cạnh quy luật kinh tế thông thường, nó còn bị chi phối bởi “quy luật vợ chồng”

Nếu các bạn muốn thành lập đại lý thuế chỉ để không phải đi làm thuê cho người khác mà được “làm thuê” cho chính mình thì MIỄN BÀN. Nhưng nếu các bạn muốn doanh nghiệp mình sẽ phát triển như một BIG FOUR của Việt Nam mà khởi điểm là dịch vụ khai thuế thì ngay từ bây giờ, các bạn phải xem lại chiến lược phát triển doanh nghiệp mình và kỳ vọng nó trong 10 năm tới.

Mọi con đường điều có thể dẫn đến VINH QUANG. HÃY ĐỢI ĐÂY! (sẽ có vài bài viết tiếp theo)

Chiều thứ bảy, 11/11/2017

Tâm Điểm

(p/s: bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả)