Câu lạc bộ đại lý thuế TP HCM “cánh tay nối dài” của cơ quan thuế

(TCT online) – Không đơn thuần chỉ là cung cấp dịch vụ cho khách hàng, những năm gần đây các đại lý thuế (ĐLT) thuộc Câu lạc bộ ĐLT TP HCM thông qua hoạt động của mình, đã trở thành kênh tuyên truyền, hỗ trợ DN thực hiện tốt pháp luật thuế.

Theo bà Lương Thị Minh Phượng, Giám đốc Công ty TNHH đào tạo và ĐLT Cát Vàng, mỗi ĐLT sẽ có cách tiếp cận, cung cấp dịch vụ, hỗ trợ khách hàng khác nhau và lồng ghép trong các hoạt động, đó cũng là cách tuyên truyền hữu hiệu. Với ĐLT, niềm vui luôn được nhân lên khi thấy công việc thường nhật đã giúp người nộp thuế (NNT) hiểu và tuân thủ đầy đủ các quy định về pháp luật thuế, hạn chế tối đa các sai sót không đáng có. “Chúng tôi rất quan tâm đến các DN khởi nghiệp vì đa số là các bạn trẻ, giàu nhiệt huyết, đầy khát vọng vươn lên và cũng nhanh chóng thích ứng với các dịch vụ mới như ĐLT. Vấn đề đặt ra là, các ĐLT cần chứng minh là chất lượng, uy tín dịch vụ cung cấp. Một khi khách hàng đã giao hồ sơ cho ĐLT làm dịch vụ, nghĩa là họ đã đặt trọn niềm tin, thì phải làm sao để xứng đáng với niềm tin đó” – bà Minh Phượng chia sẻ.

Kinh nghiệm từ những cách tiếp cận khách hàng khác nhau, ông Tịnh Nguyễn, Phó Tổng giám đốc Công ty CP tư vấn và ĐLT TPM cho hay, khách hàng mà TPM hướng đến là DN vừa và nhỏ, DN khởi nghiệp. Để đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng, Công ty thiết lập bộ phận hỗ trợ DN với đội ngũ nhân viên tư vấn thuế hơn 20 người, có chuyên môn về thuế, tài chính kế toán để hàng ngày giải đáp vướng mắc, hoặc đến tận nơi trực tiếp tư vấn miễn phí cho khách hàng. Nhờ đó, chỉ sau mấy năm hình thành, hiện TPM đã có hơn 300 khách hàng, trong đó có cả DN đầu tư nước ngoài và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Vừa qua, TPM đã ký hợp đồng hợp tác với một số chi nhánh ngân hàng như Eximbank, Techcombank, NCB để các ngân hàng này có thể tham khảo báo cáo thuế, giúp cho khách hàng được vay vốn thuận lợi”. Trên phương diện NNT, ca sỹ Thiều Bảo Trâm – khách hàng đang sử dụng dịch vụ của TPM nhận xét: “Tư vấn nhiệt tình, hướng dẫn chu đáo các khía cạnh liên quan đến thuế có thể phát sinh đối với nghệ sỹ, đã giúp tôi tránh được sai sót, không vi phạm pháp luật thuế và cũng không phải mất nhiều thời gian đi lại”.

Riêng với trường hợp của Công ty TNHH Tim Sen, sau 8 năm đi vào hoạt động, đã phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng, với số lượng khách hàng gần 800 DN. Ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó giám đốc Công ty TNHH Tim Sen cho biết, khi có chính sách thuế mới, công ty đều cập nhật và chuyển đến khách hàng có liên quan. Khi khách hàng phát sinh vướng mắc về thuế, các chuyên viên của công ty đều giải đáp cặn kẽ, đưa ra những tình huống xử lý, nếu gặp những trường hợp quá phức tạp, hoặc chưa rõ ràng, thì Tim Sen sẽ liên hệ với cơ quan thuế để có câu trả lời chính thức. Thông qua hoạt động tư vấn, hỗ trợ, các ĐLT đang góp phần đẩy mạnh tuyên truyền chính sách thuế, tháo gỡ khó khăn cho DN và góp phần giảm tải áp lực cho cơ quan thuế. 

Theo bà Đồng Thị Như Anh, Tổng giám đốc Công ty CP đào tạo và tư vấn thuế Việt Nam (VTAX), thực tế nhiều DN có nhu cầu bổ sung kiến thức, cập nhật chính sách thuế, nên VTAX đã soạn riêng chương trình đào tạo ngắn hạn để hướng dẫn cho khách hàng. Mới đây, VTAX đã làm việc với Trường Đại học Văn Hiến để xây dựng chương trình đào tạo tiệm cận với thực tiễn, giúp sinh viên có cơ hội trải nghiệm thực hành về nghiệp vụ ĐLT.

Không đơn thuần là cung cấp dịch vụ tư vấn và hỗ trợ cho khách hàng, mà nhiều ĐLT thuộc Câu lạc bộ ĐLT TP HCM đã và đang nỗ lực tuyên truyền, hỗ trợ chính sách thuế bằng nhiều hình thức khác nhau, để khẳng định là “cánh tay nối dài” của cơ quan thuế. Trong số đó, các ĐLT Trí Luật, Trương Gia, Sài Nam, Công ty TNHH Tapro, Công ty TNHH MTV Tâm Điểm Luật, Công ty CP tư vấn TM Độc Lập đã có nhiều nỗ lực trong việc phối hợp mở các khóa đào tạo chuyên đề về thuế, kế toán dành cho lãnh đạo DN và đội ngũ kế toán. Theo ông Nguyễn Thái Sơn, Giám đốc Công ty CP tư vấn thuế Sài Gòn, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ ĐLT TP HCM, hầu hết các ĐLT trên địa bàn TP HCM đều gửi email thông báo cho hàng ngàn khách hàng các chính sách thuế mới và sau đó là chương trình hỗ trợ, giải đáp, tháo gỡ từng vướng mắc cho DN. Ngoài ra, Câu lạc bộ còn phối hợp tổ chức tập huấn chính sách thuế cho hội viên thuộc Hiệp hội DN TP HCM, cùng trao đổi với cơ quan thuế về một số khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ cho cộng đồng DN. Đây chính là một kênh tuyên truyền, hỗ trợ chính sách thuế hữu hiệu, khẳng định vai trò của ĐLT trong đời sống của cộng đồng DN.

Bài & ảnh: Nguyên Phạm

http://tapchithue.com.vn